วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

กระแสของ Metaverse กับโลกของ Startup โดย อาจารย์อ๊ะ

 🚀 หายกันไปนานเลยครับ! กว่าผมจะมีเวลากลับมาทักทายเพื่อนๆ สมาชิกในกลุ่มของผมกว่า 3 ร้อยชีวิตที่สนใจแนวคิดของการทำธุรกิจแบบสตาร์ทอัพ(Startup) กันอีกครั้ง! และครั้งนี้ผมกลับมาพร้อมกับคำที่ Hot ร้อนแรงตั้งแต่ต้นเดือน พย 2564 ที่ผ่านมา! ของคำว่า "Metaverse" 😎 🚀 โดยผมขอแบ่งออกเป็น 3 ตอนน่ะครับ!

ตอนที่ 1: ตอนเด็ก Gen Alfa to Gen Z ช่วงอายุ <20 ปี
ตอนที่ 2: ตอนผู้ใหญ่ Gen Y to Gen X ช่วงอายุ 21-30 กับ 31-40 ปี
ตอนที่ 3: ตอนคนสูงวัย Gen X to Baby Bloomer ช่วงอายุ >41 ถึง 60 ปี กับ >60 ปีขึ้นไป


"โดยผมจะไม่พูดถึงสาเหตุของคำว่า "Metaverse" ทำไมมันถึงดังหลังจาก พี่ Mark FB ได้เปลี่ยนชื่อบริษัท(ย้ำอีกครั้งน่ะครับ ว่าเปลี่ยนชื่อบริษัท) จาก Facebook ไปเป็นชื่อ "Meta" ไม่ใช่เปลี่ยนชื่อแอปจาก Facebook ไปเป็น Meta หลายคนยังเข้าใจผิดในตอนแรก!....เพราะหลายสื่อดันพาดหัวข่าวจนคนอื่นสับสน...ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยในตอนแรก!
....
ผมจะพูดในมุมที่ว่า "กระแสของ Metaverse กับโลกของ Startup" แทน! ว่ามันจะมีความสัมพันธ์ในเชิงของผลกระทบในคนแต่ล่ะ Generation อย่างไรบ้าง? มาว่ากัน!
ตอนที่ 1: ตอนเด็ก Gen Alfa to Gen Z ช่วงอายุ <20 ปี
ผมว่าเด็กในช่วงอายุที่น้อยกว่า 20 ปี เป็นช่วงที่เป็นโลกแห่งจินตนาการสูงมากอะไรก็เป็นไปได้ทั้งหมด! ดังนั้น กระแสของ Metaverse (โลกเสมือนจริงของพวกเขาก็คือ โลกของการตูน(ทั้งไทย/เทศ) และโลกของเกมส์เป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ! ดังนั้นพวกเขาจะคิดเสมอว่า โลกภายในจินตนาการของเขาก็มาจาก ที่เขาได้เห็นภาพในโทรศัพท์มือถือ, Tablet, IPAD หรือการได้ดูหนังการตูน เหาะ, เหิน เดินอากาศ ต่อสู้ Super Hero ทั้งบนดินในอวกาศเดินทางข้ามทะลุมิติและกาลเวลาของตัวละครทั้งหลาย!
รวมทั้งถ้าลูกหลานใครโตหน่อยก็จะมีเพื่อนที่เล่นเกมส์รู้จักกันในโลกออนไลน์หรือเพื่อนเล่นเกมส์ออนไลน์ด้วยกัน! แลกซื้ออาวุธเกมส์ด้วยกัน(ถ้าคน Gen X อาจจะงงว่าทำไมต้องซื้อ ไอเทมเกมส์พวกนี้!) และน้องๆ ต้องมีบัตรเติมเงินเพื่อซื้ออาวุธเกมส์ด้วย ล้ำไปอีก!
บางคนอาจเล่นตามอุปกรณ์ปกติหรือเล่นผ่านอุปกรณ์ที่ต้องสวมเป็นเเว่นตา VR ที่มีตั้งแต่ราคาหลักร้อยกว่ายันราคาหลักหลายหมื่น! พระเจ้าช่วยกล้วยทอด!!
ซึ่งส่วนใหญ่ก็เน้นเรื่องความบันเทิงเป็นหลักละครับ! ผู้ผลิตก็จะเน้นเรื่องการสร้าง Content ทำอย่างไร? ให้เด็กติด Content โดยสื่อสารผ่านตัวละครการตูนสมมุติ เสมือนวัยของผมที่ทุกวันนี้ ยังคงนึกถึง หุ่นยนน์แมวตัวสีฟ้า อ้วนกลม ที่มีอุกปรณ์วิเศษควักออกมาจากหน้าท้องของเขาในนามที่ชื่อว่า "โดเรมอน" นั่นเอง! ซึ่งเป็นโลกแห่งจินตนาการแห่งอนาคตจนถึงทุกวันนี้ ผู้คนยังคงพูดถึง "ไทม์แมชฉีน" ที่สามารถนั่งเวลาไปดูอนาคตได้จากปัจจุบันและเราสามารถแก้ไขปัจจุบันเพื่อเปลี่ยนโลกอนาคตของเราได้อีก!
เท่ห์ สุดๆ เจ้าหุ่นยนต์แมวที่มาจากโลกแห่งอนาคต ที่ชื่อว่า "โดเรมอน" ที่มาช่วยปลดปล่อยจินตนาการแบบข้ามเวลาและของวิเศษเป็นหมื่นๆ ชิ้นที่ควักมาแต่ละที ก็เรียกได้ว่าต้องร้อง Wow กันทุกที! ต้องขอบคุณผู้ที่คิด Concept ของหนังการตูนเรื่องนี้กับแต่ละตัวละครที่เสมือนจริงกับโลกที่พวกเขาอยู่ในขณะนั้น....เพราะทุกอุปกรณ์ต่างก็เอาออกมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับโนบิตะและช่วยเหลือเพื่อนๆ ตัวละครได้หลายตัวละครจริงๆ 😎

กลับมาสู่โลกเสมือนในวันนี้ที่ชื่อว่า Metaverse กันบ้าง! โดยส่วนตัวแล้วเรายิ่งพบว่า "ยิ่งเป็นเด็ก เรายิ่งคุ้นชิน เพราะตามที่ผมเล่ามาในข้างต้น" ว่า ตอนเด็ก Gen Alfa to Gen Z ช่วงอายุ <20 ปี พวกเขาเก่งเทคโนโลยีหรืออาจต้องใช้คำว่า "อยู่กับเทคโนโลยีตั้งแต่แรกเกิดมาแล้ว" ดังนั้นผลกระทบกับชีวิตของพวกเขาอาจมีไม่มากเหมือนรุ่นพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายที่ทุกวันนี้รุ่นคุณพ่อแม่ผมเล่น Facebook มากกว่าผมอีก! เพราะผมย้ายไปเล่น Tiktok มากกว่า! 5555
ปล. เดี่ยวโพตส์หน้าผมจะมาต่อในตอนที่ 2 น่ะครับ ว่า กระแสของ Metaverse กับโลกของ Startup สำหรับ ผู้ใหญ่ Gen Y to Gen X ช่วงอายุ 21-30 กับ 31-40 ปี ว่าจะมีผลกระทบอะไรบ้าง? ใครที่เป็นคนรุ่น Gen Y to Gen X ช่วงอายุ 21-30 กับ 31-40 ปี เตรียมรอบทความโพสต์ครั้งต่อไปของผมได้เลยครับ!

ฝากกด See First ไว้ด้วยน่ะครับ! เวลาที่ผมโพสต์ทั้งใน เพจและ Facebook ส่วนตัวจะได้ไม่พลาดเนื้อหาที่มีประโยชน์แบบนี้ของผมต่อไปน่ะครับ!!

"ฝากกด Like, Comment มาพูดคุยกับผมได้เลยครับ และ Share โพสต์ของผมให้กับคนที่คุณรักคนล่ะ 1-2 Share ก็พอครับ! 🥰🥰

ขอบพระคุณมากครับ
❤️ด้วยความปรารถนาดีจากใจ❤️

#อาจารย์อ๊ะ
#อาจารย์อ๊ะสอนธุรกิจให้คิดแบบStartup
#ที่หนึ่งในเรื่องของที่ปรึกษาStartupสำหรับSME
#สตาร์ทอัพต้องเริ่มต้นที่Mindsetที่ถูกต้องก่อน
#TheRightMindsetTheRightStartup
#ThePrinceOfStartup

✅ แอดไลน์(Line) เพื่อพูดคุยและรับความรู้ธุรกิจฟรี! ได้ที่! ไลน์ไอดีพิมพ์หา @ajarnah
หรือกดที่ลิงค์นี้ 👇
https://line.me/R/ti/p/@ajarnah

✅ อ่านบทความแนวคิดการทำธุรกิจแบบสตาร์ทอัพ (Startup) ได้ฟรี! กดที่ลิงค์นี้ 👇
www.ajarnah.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น